Hướng dẫn kiểm tra áp suất nhớt động cơ ô tô

Hướng dẫn kiểm tra áp suất nhớt động cơ ô tô

Có lẽ không quá xa lạ với nhớt bôi trơn động cơ xe, với công dụng chính bôi trơn, làm mát cũng như làm kín động cơ, giúp xe hoạt động với hiệu suất cao nhất có thể.

Khi bơm dầu bị lỗi, các hiện tượng có thể xảy ra: đề khó nổ, xe thường xuyên chết máy, động cơ quá nóng, … Với bộ đồng hồ đo áp suất bơm dầu động cơ người thợ có thể kiểm tra nhanh hiệu suất bơm dầu, từ đó đưa ra các chẩn đoán để xử lí bệnh xe mắc phải.

1. Áp suất dầu bôi trơn thông thường là bao nhiêu?

Dầu nhớt của xe ô tô hoạt động theo cơ chế tuần hoàn. Trong quá trình máy bơm phun dầu vào động cơ xe, áp suất nhớt được hình thành. Khi xe ô tô vận hành không tải, mức áp suất bình thường sẽ dưới 0,5 kg/cm2. Còn ở điều kiện hoạt động bình thường, áp suất dầu nhớt động cơ thường giao động trong khoảng từ 2,5 – 4 kg/cm2 (tùy từng dòng xe cụ thể).

Khi động cơ vận hành không tải, mức áp suất thường dưới 0,5 kg/cm2. Áp suất dầu bình thường luôn duy trì ổn định trong mức này. Nếu áp suất dầu đột ngột tăng cao hoặc giảm thấp bất thường là dấu hiệu cho thấy hệ thống bôi trơn đang có vấn đề.

Xe ô tô được trang bị cảm biến áp suất dầu. Nếu nhận thấy áp suất dầu quá cao hay quá thấp vượt mức cho phép, cảm biến sẽ truyền tín hiệu về, ECU cho bật đèn cảnh báo áp suất dầu bôi trơn để thông báo người lái. Khi thấy xe bị áp suất dầu thấp hoặc cao bất thường cần kiểm tra càng sớm càng tốt. Bởi hệ thống bôi trơn bị trục trặc sẽ ảnh hưởng rất lớn đến động cơ.

Nếu áp suất nhớt bị thấp, lượng nhớt cung cấp không đủ để bôi trơn sẽ dẫn đến các chi tiết trong động cơ bị ma sát cao nhanh hao mòn, kêu to và dễ tăng nhiệt. Không khắc phục sớm có thể khiến xe bị nóng máy, máy kêu to, các chi tiết như trục khuỷu bị hư hỏng. Ngược lại nếu áp suất bị cao có thể gây hư hại cho bơm nhớt, lọc nhớt động cơ…

2. Áp suất dầu có thể thay đổi bất thường do những lý do sau:

Bị thiếu dầu nhớt

Xe bị thiếu dầu là nguyên nhân làm giảm áp suất dầu bôi trơn phổ biến nhất. Vì lượng dầu không cung cấp đủ cho động cơ nên áp suất dầu bị tụt. Để biết chính xác có phải nguyên nhân này không nên kiểm tra lượng nhớt hiện có bằng que thăm nhớt. Nếu thấy lượng nhớt quá thấp, gần hay dưới mức Low (mức thấp) thì đây chính là lý do. Có nhiều nguyên nhân khiến xe bị thiếu nhớt như xe đã lâu chưa thay nhớt, dầu nhớt bị rò rỉ do đường ống hở hoặc bạc lót trục khuỷu bị mòn…

Dùng không đúng độ nhớt yêu cầu

Dùng không đúng loại dầu nhớt phù hợp, nhất là chỉ số nhớt phù hợp cũng là một trong các nguyên nhân khiến áp suất dầu bôi trơn thấp hoặc cao. Nếu dùng dầu quá lỏng sẽ làm áp suất bị thấp hoặc quá đặc sẽ làm áp suất bị cao. Điều này gây hại rất lớn cho các chi tiết máy.

Không thay nhớt đúng định kỳ khiến dầu nhớt bị xuống cấp

Dầu nhớt có nhiệm vụ làm sạch các chi tiết bên trong động cơ. Do đó sau một thời gian nó sẽ mang nhiều tạp chất, cặn bẩn. Mặt khác, vì thường xuyên làm việc trong môi trường nhiệt độ cao nên dầu nhớt cũng dần dần bị giảm phẩm cấp. Nếu không được thay thế định kỳ dầu sẽ biến chất nặng, đặc hơn do cặn bẩn (độ nhớt thấp) làm áp suất dầu nhớt dễ tăng cao, ảnh hưởng nghiêm trọng đến hiệu quả bôi trơn – làm mát – làm sạch động cơ.

Bơm nhớt, lọc nhớt bị hỏng

Sau khi dầu nhớt bôi trơn động cơ sẽ tụ về chảo nhớt đặt bên dưới hộp máy. Bơm nhớt hút nhớt ngược trở lên qua màng lọc và tiếp tục đưa nhớt đi vào chu trình bôi trơn tiếp theo. Trong trường hợp bơm nhớt bị trục trặc không thể hút nhớt lên hoặc hút yếu, màng lọc nhớt quá bẩn bị tắc nghẽn… sẽ khiến nhớt khó lưu thông hoặc bị tắc, gây lỗi áp suất dầu ở mức thấp hoặc mất áp suất dầu.

Cảm biến áp suất nhớt bị trục trặc

Cảm biến áp suất bị hư sẽ khiến cho tín hiệu báo về bị sai, dẫn đến đèn báo hiệu không chính xác.

3. Các bước đo kiểm áp suất nhớt với đồng hồ đo chuyên dụng:

Dụng cụ chuẩn bị:

  • Đèn pin
  • Cờ lê, vít bake
  • Cần tuýp
  • Đồng hồ kiểm tra áp suất dầu nhớt
  • Găng tay, giẻ lau và kính bảo hộ

Các bước thực hiện:

  • Tháo công tắc áp suất nhớt hoặc cảm biến áp suất nhớt

  • Chọn đầu chuyển phù hợp gắn đồng hồ đo áp suất nhớt với lỗ ren cảm biến vừa tháo ra.

  • Gắn dây nối đồng hồ với đầu chuyển.

  • Đọc tài liệu xác định giá trị áp suất nhớt tiêu chuẩn cho động cơ theo nhà sản xuất.

  • Khởi động động cơ.

  • Đọc giá trị áp suất nhớt hiển thị trên đồng hồ đo

  • Xác minh áp suất nhớtcủa xe là bình thường hay không so với chỉ số khuyến nghị của nhà sản xuất.
  • Tắt máy và tháo bộ kiểm tra áp suất dầu, lắp lại công tắc áp suất dầu là xong.


Các bạn có thể tham khảo video cách đo kiểm áp suất nhớt động cơ sau đây:


Link mua hàng sản phẩm đồng hồ đo kiểm áp suất dầu động cơ: