Hotline & Zalo
0909.797.251
Bộ Cân Cam Xe Audi – Cấu Tạo và Nguyên Lý Hoạt Động
Bộ cân cam (Timing System) là một trong những thành phần quan trọng nhất trong động cơ xe Audi, chịu trách nhiệm điều khiển sự đồng bộ giữa trục khuỷu và trục cam, đảm bảo các xú-páp mở và đóng chính xác, tối ưu hóa hiệu suất động cơ và tiết kiệm nhiên liệu.
Bộ cân cam giúp đảm bảo sự đồng bộ giữa chuyển động của trục khuỷu (crankshaft) và trục cam (camshaft) để các xú-páp nạp và xả mở đúng thời điểm. Điều này là yếu tố then chốt trong việc:
Tạo ra công suất tối đa.
Giảm mức tiêu hao nhiên liệu.
Hạn chế khí thải.
Duy trì độ bền của động cơ.
Xích cam (Timing Chain) / Dây đai cam (Timing Belt): Truyền chuyển động từ trục khuỷu tới trục cam.
Bánh răng cam (Camshaft Gear): Gắn trên trục cam, nhận chuyển động từ dây đai hoặc xích.
Bánh răng khuỷu (Crankshaft Gear): Gắn trên trục khuỷu, điểm bắt đầu của chuyển động.
Bộ căng cam (Tensioner): Giữ độ căng ổn định cho dây đai hoặc xích cam, ngăn ngừa trượt hoặc nhảy răng.
Thanh dẫn hướng (Guide Rail): Định hướng và hỗ trợ dây đai hoặc xích cam.
Cảm biến vị trí trục cam (Camshaft Position Sensor): Đo vị trí của trục cam và truyền tín hiệu đến ECU để điều chỉnh thời gian đánh lửa và phun nhiên liệu.
Audi Valvelift System (AVS): Công nghệ thay đổi hành trình van, tối ưu hóa hiệu suất và tiết kiệm nhiên liệu.
Camshaft Adjuster: Cho phép thay đổi thời điểm đóng mở van để cải thiện hiệu suất động cơ ở các dải tốc độ khác nhau.
Chất liệu cao cấp: Xích cam và các bánh răng được làm từ vật liệu chống mài mòn, đảm bảo tuổi thọ cao.
Tiếng kêu lạch cạch từ động cơ, đặc biệt khi khởi động lạnh.
Đèn “Check Engine” bật sáng.
Hiệu suất động cơ giảm, xe chạy không êm.
Tăng mức tiêu hao nhiên liệu.
Khó khởi động hoặc chết máy bất ngờ.
Đối với xe Audi sử dụng xích cam, chu kỳ thay thế thường dài hơn (200.000 km hoặc hơn) nhưng yêu cầu kiểm tra định kỳ để tránh sự cố.
Đối với xe dùng dây đai cam, thời gian thay thường ngắn hơn, từ 80.000 – 120.000 km tùy mẫu xe.