Cân cam ô tô là gì?

Cân cam ô tô là gì?

Cân cam ô tô là cân chỉnh vị trí trục cam để điều khiển các xupap nạp và xả đúng thời điểm đầu kỳ nổ của buồng đốt khi piston đạt đỉnh chết trên.

Các động cơ xăng và dầu thông dụng hiện nay sử dụng loại động cơ 4 thì hoặc gọi là (4 chu kỳ) nạp + nén + nổ + xả.

Trong kỳ nạp – xupap nạp sẽ được mở để đưa lượng không khí và nhiên liệu cần sử dụng vào buồng đốt.

Trong kỳ nén và nổ – xupap nạp và xả sẽ được đóng kín để piston nén được áp suất cao nhất.

Trong kỳ xả – xupap xả sẽ được mở để piston đẩy lượng hổn hợp không khí đã được đốt cháy ra khỏi buồng đốt.

Thời điểm chuyển động của trục cam sẽ ảnh hưởng trực tiếp vào 4 chu kỳ của động cơ.

– Để cho động cơ hoạt động đạt hiệu suất cao nhất thì :

Trục cam phải điều khiển 2 xupap nạp và xả được đóng kín đúng ngay chu kỳ nén của động cơ.

Piston phải di chuyển đến đỉnh cao nhất. Khi đó piston sẽ tạo ra áp suất nén cao nhất ở chu kỳ nổ và đạt công suất lớn nhất của động cơ.

Mục đích của việc cân cam?

Trong quá trình động cơ làm việc, trục cam điều khiển sự đóng mở của các xú pap, trục khuỷu điều khiển sự chuyển động lên xuống của các piston.

Do vậy, khi lắp ráp phải bảo đảm chuyển động của piston phải đúng với chuyển động của xú pap, vị trí lắp đúng này được gọi là cân cam.

Khi nào thì cần phải cân cam ô tô?

– Khi xảy ra hư hỏng như đứt dây curoa cam hoặc khi thay mới dây curoa, buly tăng đơ, thay ron quilat, các bạc đạn đỡ dây curoa và khi đại tu động cơ…. thì trục cam sẽ bị lệch .

– Khi đó cảm biến trục cam sẽ nhận sai thời điểm đánh lửa và trục cam điều khiển các xupap không đúng chu kỳ (sớm hoặc muộn). Sự sai lệch của trục cam sẽ làm giảm hiệu suất hoạt động của động cơ và xảy ra các hiện tượng như: khó khởi động, khởi động được nhưng hoạt động không đều.

– Để cân chỉnh lại đúng chu kỳ hoạt động của buồng đốt chúng ta cần sử dụng những dụng cụ cân cam theo hãng và từng dòng xe.

– Tuy nhiên 1 số dòng xe sử dụng trục cam thông minh nhưng vẫn có dấu đặt cam. Khi đó để thao tác sửa chữa chúng ta không cần sử dụng các dụng cụ cân cam. Chỉ cần sử dụng dụng cụ khóa cố định trục cam.

Ngày nay công nghệ đã thay đổi nhiều, trên các dòng xe sử dụng các loại trục cam thông minh (các loại cam biến thiên VVT-I / TOYOTA, IVTEC/HONDA, MIVEC/MITSUBISHI) …, không còn sử dụng các dấu đặt cam như các dòng xe trước đây vì vậy để cân chỉnh được chính xác vị trí trục cam ta cần phải có dụng cụ chuyên dùng.

Các phương pháp cân cam động cơ ô tô

Yêu cầu:

Phải biết trước chiều quay của trục khuỷu động cơ.

Biết xác định vị trí điểm chết trên của xy lanh số 1.

Tuyệt đối không để dầu nhớt dính vào đai cam, bộ căng đai…

Kiểm tra các chi tiết kỹ lưỡng trước khi lắp.

Chuẩn bị một số dụng cụ phù hợp với công việc.

Phương pháp thực hiện

Tuỳ theo động cơ và từng hãng mà nhà chế tạo sẽ bố trí các dấu lắp ráp cơ cấu phân phối khí sẽ khác nhau. Sau đây là một số trường hợp mà chúng ta thường gặp phải.

A. Cơ cấu truyền động xích – OHV

Bước tháo bộ truyền động

  1. Tách các bộ phận có liên quan ra ngoài.
  2. Tháo nắp đậy cò mổ và trục cò mổ.

  1. Nới lỏng đều từ ngoài vào trong, tháo cò mổ và trục cò mổ ra khỏi nắp máy.
  2. Lấy các đũa đẩy và các con đội ra ngoài.
  3. Dùng dụng cụ chuyên dùng tháo đai ốc đầu trục khuỷu. Lấy pu li đầu trục khuỷu ra ngoài.
  4. Tháo nắp đậy xích cam ở mặt trước của động cơ.

  1. Tháo bộ căng xích và lấy nó ra ngoài.
  2. Kiểm tra dấu cân cam: Xoay trục khuỷu cho piston số 1 ở điểm chết trên. Kiểm tra dấu trên trục cam và dấu trên trục khuỷu phải trùng tương ứng với dấu trên xích cam. Nếu cần thiết, đánh dấu trước khi tháo.

  1. Dùng dụng cụ giữ trục khuỷu và tháo đai ốc đầu trục cam.
  2. Dùng cảo tháo bánh răng xích và lấy cả bộ truyền động xích ra ngoài.

  1. Tháo bộ đỡ xích.
  2. Tháo các con vít lắp ghép tấm chận dọc trục cam, nâng nhẹ trục cam, rút nó ra khỏi các ổ đỡ.
  3. Vệ sinh các chi tiết sạch sẽ và sắp xếp chúng có thứ tự.

Bước cân cam

  1. Lắp trục cam vào thân máy.
  2. Lắp miếng sắt chận dọc ở đầu trục cam và xiết chặt.
  3. Lắp miếng đỡ xích cam.
  4. Xoay trục khuỷu sao cho then trên đầu trục khuỷu hướng lên theo phương đứng.
  5. Xoay trục cam cho then trên đầu trục cam cũng hướng  lên theo phương thẳng đứng giống như ở trục khuỷu.

  1. Lắp xích cam vào hai bánh răng đúng theo dấu đã định sẳn (Xem hình vẽ bên).
  2. Lắp bộ truyền động xích cam vào trục khuỷu và trục cam.
  3. Lắp đai ốc đầu trục cam và xiết chặt đúng mô men.
  4. Lắp bộ căng xích cam và các bộ phận còn lại.

B. Cơ cấu truyền động dây đai – OHC

Bước tháo dây đai

  1. Tháo nắp đậy nắp máy và nắp mặt trước của bộ truyền động đai.
  2. Quay trục khuỷu theo chiều quay sao cho rãnh khuyết trên pu li trùng với điểm 0 trên vạch chia độ (Piston số 1 ở ĐCT).
  3. Kiểm tra dấu của bánh đai cam. Nếu cần thiết, chúng ta có thể đánh dấu trên dây đai để khi lắp lại công việc được thuận lơi hơn.

  1. Nới lỏng bánh căng đai khoảng ½ vịng, dùng tuốc nơ vít bẩy bánh căng đai theo chiều nới lỏng dây đai và xiết chặt bánh căng đai.
  2. Tháo dây đai cam ra khỏi bánh răng cam.

  1. Dùng dụng cụ đặc biệt tháo đai ốc đầu trục khuỷu.
  2. Dùng cảo tháo pu li dẫn động đầu trục khuỷu và tháo nắp đậy mặt dưới.
  3. Tháo miếng chận đai cam.

  1. Đánh dấu dây đai với bánh răng trục khuỷu. Tháo dây đai ra ngoài.
  2. Tháo bánh căng đai và thay mới.
  3. Lắp bánh căng đai mới và lò xo. Đẩy bánh căng theo hướng làm chùng đai và xiết chặt.

Bước cân cam

  1. Kiểm tra lại vị trí điểm chết trên trên trục khuỷu và dấu trên bánh răng trục cam.
  2. Lắp đai cam vào động cơ đúng vị trí ban đầu của nó.

  1. Nới lỏng bánh căng đai khoảng ½ vòng. Quay trục khuỷu hai vòng, kiểm tra lại dấu cân cam.
  2. Xiết chặt vít giữ bánh căng đai.
  3. Lắp miếng chận đai cam và chú ý mặt cong hướng ra ngoài.
  4. Lắp trở lại các miếng che đầu động cơ.
  5. Lắp pu li đầu trục khuỷu và xiết đúng tiêu chuẩn.

Dụng cụ, thiết bị phục vụ công việc cân cam các dòng xe?

Ngày nay công nghệ đã thay đổi nhiều, trên các dòng xe sử dụng các loại trục cam thông minh (các loại cam biến thiên VVT-I / TOYOTA, IVTEC/HONDA, MIVEC/MITSUBISHI) …, không còn sử dụng các dấu đặt cam như các dòng xe trước đây vì vậy để cân chỉnh được chính xác vị trí trục cam ta cần phải có dụng cụ chuyên dùng.

Bo-can-cam-BMW-M52TU-M54-M56

Quý khách có thể tham khảo các bộ dụng cụ cân cam theo link dưới đây theo từng dòng xe cụ thể để thực hiện việc cân cam một cách chính xác nhất.

https://dungcusuachuaoto.vn/bo-can-cam-dong-co-o-to/ 


Để biết thêm thông tin chi tiết vui lòng liên hệ:

www.dungcuthietbisuachua.com – www.dungcusuachuaoto.vn

Zalo – Call – 0909797251 – Mr Hiếu